มาเตรียมตัวสอบ TOEIC ใช้เวลา 3 วัน ให้ได้ 700+

คะแนน TOEIC เป็นอีกตัววัดผลภาษาอังกฤษของเราอีกทางหนึ่งว่าเรามีระดับภาษาอังกฤษอยู่ในระดับไหน นอกเหนือไปจากนี้คะแนนดังกล่าวยังเป็นประโยชน์สำหรับใครหลายคนไว้สำหรับยื่นสมัครงาน เรียนต่อ หรือว่าฝึกงานต่าง ๆ อีกด้วย ดังนั้นวันนี้จะมารีวิวการเตรียมตัวสอบ TOEIC ภายใน 3 วัน สำหรับหลายคนที่อยากได้คะแนนในระดับปานกลางแต่ไม่ได้มีเวลาอ่านมากนัก มาดูกันว่า เตรียมตัวอย่างไรบ้าง

เทคนิคและขั้นตอนการเตรียมสอบ มี 4 ขั้นตอนหลักๆ ดังนี้

1. ตั้งเป้าหมาย
การตั้งเป้าหมายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกเรื่อง เพราะเป้าหมายจะทำให้เรามีจุดมุ่งหมายว่าเราจะเดินไปทิศทางไหน และยังช่วยให้เราสามารถไปถึงปลายทางได้เร็วกว่าคนที่ไม่ได้ตั้งเป้าหมาย แม้แต่การสอบ TOEIC ก็เช่นกัน เราก็จะต้องตั้งเป้าไว้เลยว่าคะแนนที่เราอยากได้ คือเท่าไหร่ แต่ในขณะเดียวกัน การตั้งเป้าหมายที่ดีก็ต้องตั้งให้สูงในระดับที่ท้าทาย ไม่ใช่ตั้งง่ายเกินไป หรือยากเกินไป ดังนั้นการตั้งเป้าหมายของเราในการสอบ TOEIC ครั้งนี้คือ 850 คะแนน

2. วางแผน
หลังจากเราตั้งเป้าหมายแล้วเราก็ต้องวางแผนการเตรียมตัว การฝึกฝนก่อนไปสอบ เนื่องจากเรามีเวลาเพียง 3 วัน เราจึงต้องวางแผนอย่างรอบครอบ ด้วยเงื่อนไขของเวลามีจำกัด รวมไปถึงเราต้องมีวินัยด้วย (ค่าสอบมันแพงต้องตั้งใจกันนะทุกคน 55+) นอกเหนือสิ่งอื่นใดความสม่ำเสมอก็เป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้น เราจึงวางแผนไว้ว่าจะฝึกตาม list ด้านล่างให้เหมือนกันเป็นเวลา 3 วันก่อนไปสอบ มาดูตัวช่วยที่เราใช้ฝึกกัน

  • ดู Youtube : เราหาช่องทางฝึกด้านเทคนิค หลักการ และแนวทางจากช่อง KruBird English https://www.youtube.com/channel/UCk8BPbLeGfomoK53yi2mJNQ เราว่าเค้าสอนดี เข้าใจง่ายตรงประเด็น ใครสนใจก็ลองเข้าไปดูได้
  • ฝึกผ่านแอพ : เราใช้ แอพชื่อว่า “TOEIC Test” ไว้สำหรับฝึก แอพนี้ดีตรงที่เค้าจะแบ่งพาทย่อยให้เราได้เลือกฝึกได้ว่าเราอยากฝึกส่วนไหนเป็นพิเศษ เช่นเราอยากฝึกให้แม่นๆ ตรงการฟังในส่วนของรูปภาพ เราก็เลือกฝึกแค่ส่วนนั้นได้ แถมทุกๆพาทที่ให้เราเลือกฝึก เค้าจะมีเวลาสำหรับพาทนั้นๆว่าเราควรทำไม่เกินเท่าไหร่ เราว่ามันช่วยทำให้เรากำหนดเวลาในการทำข้อสอบได้ดี และอีกอย่างที่เราชอบก็คือ แอพนี้เราสามารถ โหลดออฟไลน์ไว้ฝึกทำตอนไม่มีอินเตอร์เน็ตได้อีกด้วย
  • Part อ่าน : ฝึกทำข้อสอบเก่า วันละ 100 ข้อ
  • Part ฟัง : ฟัง Ted-ed อันนี้ตัวแถม ไว้ฟังเพลินๆ แต่ก็ไม่ต้องไปจริงจังมาก ฟังรู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้าง แต่ก็ขอให้ได้ฟังเพื่อให้ชินสำเนียงภาษาอังกฤษ เนื่องจากเค้าจะใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษแบบ Academic หรือวิชาการเยอะหน่อย ทำให้บางครั้งเราจะฟังยากแต่อย่างไรก็ตามเราก็จะได้ความรู้วิชาการซึมซับไปด้วย ก็ลองดูถ้าหากใครสนใจ https://www.youtube.com/user/TEDEducation แต่เวลาฟังแนะนำให้เปิดซับภาษาอังกฤษไปด้วย เพราะเราจะได้เห็นคำศัพท์ในขณะที่ได้ยินเสียงการออกเสียงภาษาอังกฤษของเค้าไปด้วย

3. ลงมือ
วางแผนแล้ว หาข้อมูลแล้ว สิ่งที่เป็นหัวใจหลักคือการลงมือทำ ไม่ว่าเราจะคิดวางแผนใหญ่โตแค่ไหน แต่ถ้าไม่ลงมือทำ มันก็จะไม่เกิดผล ดังนั้น จงลงมือทำตามแผนที่วางไว้ ดังนี้

  • ตื่นนอนมาก็ฝึกพาทฟัง ผ่านแอพ TOEIC Test ทำอย่างละ 1 ชุด เฉพาะฟัง
  • ดู Youtube วันละ 1 ครั้ง อาจจะเป็นช่วงเช้าก็ได้ บ่ายก็ได้
  • Part อ่าน : ฝึกทำข้อสอบเก่า 100 ข้อ ก็อาจจะทำช่วงบ่ายๆเย็นๆ
  • Part ฟัง : ฟัง Ted-ed 5-10 นาที สลับกันไป

4. พักผ่อน
เมื่อเราได้ฝึกฝนอย่างเต็มที่ในแต่ละวันแล้ว เราควรให้รางวัลตัวเองในแต่ละวันที่เราฝึกฝน เช่นหลังจากทำข้อสอบพาทอ่าน 100 ข้อ แล้วเราอาจจะไปดูหนัง ฟังเพลง หรือกินขนม ก่อนจะกลับมาฝึกฝนต่อ เพราะทุกการพักผ่อนอย่างพอเหมาะจะช่วย เพิ่มพลังสมองและการจำให้กับเรา นอกจากนี้ก่อนไปสอบควรจะพักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ และห้ามลืมรับประทานอาหารก่อนไปสอบด้วยนะ

เป็นไงกันบ้างกับแนวทางการเตรียมตัวและเทคนิค ใน 3 วันก่อนไปสอบ TOEIC ของเรา หวังว่าจะมีประโยชน์กันบ้าง ลองไปฝึกกันได้ หากใครมีเวลามากกว่านี้ถ้าฝึกเป็นประจำผลลัพธ์ก็อาจจะได้เกินคาดก็ได้ สำหรับคะแนนที่เราได้ ก็คือ 705 คะแนน ถึงจะได้ไม่ถึงเป้าที่ตั้งไว้ 850 คะแนน แต่ก็ถือว่ายอมรับได้ในระดับนึง รอบหน้าถ้ามีโอกาส เราจะพยายามทำให้ได้ตามเป้า มาพยามกันนะทุกคน ^^

เทคนิคทิ้งท้าย : หลังจากเราไปสอบมา ก็คือเวลาฝึกเราไม่ได้ฝึกการฝนกระดาษคำตอบไป ทำให้พอถึงเวลาสอบจริงๆ เราฝนคำตอบช้า ทำให้พาทอ่านเราทำไม่ทัน ไม่ได้ฝนไปหลายข้อเสียคะแนนไปพอสมควร ดังนั้นแนะนำว่าหากใครฝึกควรจะฝึกการฝนและจับเวลาไปด้วยจะดีมาก อาจจะทำให้เราทำข้อสอบได้ทันเวลาจะได้ไม่ต้องมาเสียใจทีหลังแบบเรา T_T